Năm 2018 với sắc tím chủ đạo – màu Ultra Violet

Pantone công bố màu sắc chủ đạo năm 2018 –màu ultra violet

Sắc tím ‘ma thuật’ Ultra Violet được dự đoán sẽ trở thành tông màu chủ đạo trong các xu hướng trang trí nội thất, nhà cửa, thiết kế thời trang, thiết kế và in ấn các ấn phẩm văn phòng,… trong năm 2018. Ultra Violet là màu tím với độ bão hoà, cường độ cao, pha lẫn sắc xanh, được biết đến với mã 18-3838 đã được Pantone bình chọn và chính thức công bố là màu sắc năm 2018.

Năm nào cũng vậy, vào độ khoảng giữa tháng 12 thì viện Màu sắc Pantone (The Pantone Color Institute) bắt đầu công bố màu sắc chủ đạo cho năm kế tiếp. Nếu như năm 2017, Pantone chọn tông màu Geenery – màu xanh dịu nhẹ với thông điệp là màu khởi đầu cho một năm tươi mới, hướng về thực phẩm có lợi cho sức khỏe và khuyến khích xu hướng ăn chay được cả thế giới ưa chuộng thì vào năm 2018, Pantone vừa công bố màu sắc chủ đạo mới đã ngay lập tức khiến nhiều người “phát cuồng” vì màu đại diện cho năm 2018 quá bí hiểm, quá lôi cuốn, đầy phức tạp và chiêm niệm.

“Màu tím là một màu phức tạp,” Leatrice Eiseman, giám đốc điều hành của Viện Màu Pantone, nói với Co.Design. “Chúng ta đang ở trong một thời gian phức tạp; và đây cũng là một màu phức tạp”. Đặc biệt, bầu trời đêm khổng lồ và vô hạn là biểu tượng của những khả năng ẩn giấu và tiếp tục truyền cảm hứng cho mong muốn theo đuổi một thế giới vượt ra ngoài chính mình trong năm tiếp theo.

Theo Laurie Pressman – Phó Chủ tịch Viện Màu Pantone, màu tím Ultra Violet “thực sự phản ánh những gì cần thiết trong thế giới của chúng ta ngày hôm nay”. Tinh vi và chiêm nghiệm, Ultra Violet gợi nhắc đến những bí ẩn của vũ trụ, những “mưu đồ” đang ở phía trước, và khám phá ra ngoài nơi mà chúng ta tồn tại, tượng trưng cho sự đối nghịch, bất chính thống và sáng tạo trong nghệ thuật.

Trở thành màu sắc tiêu biểu cho năm 2018, tượng trưng cho sự lạc quan, quyền lực, là màu sắc của hoàng tộc, màu sắc của những người thăng hoa, tím vô cực chắc chắn sẽ vượt mặt các màu sắc khác và lấn sân ngay sang các bộ sưu tập thời trang từ quần áo, giày dép, đồ trang sức, trang trí nội thất… thậm chí cả tiệc cưới cũng bắt đầu rục rịch chuẩn bị đón chào năm 2018 với tông màu tím lịm này.

Từ xa xưa, màu tím đại diện cho tầng lớp quý tộc, hoàng gia, nó tượng trưng cho sự giàu có, quyền lực trong nền văn hóa phương Đông lẫn phương Tây. Có lẽ cũng chính bởi lý do này mà đến nay bất kỳ nơi đâu, bất kỳ vật gì chỉ cần có sự xuất hiện của màu tím là “bỗng nhiên” trở nên sang trọng và quý phái hơn hẳn.

Mặt khác, Ultra Violet có nghĩa là tia cực tím UV, một loại tia không thể nhìn thấy bằng mắt thường, gam màu này là màu sắc cực kỳ đặc biệt và đầy mê hoặc bởi nó tượng trưng cho những bí ẩn của vũ trụ, bầu trời đêm, tượng trưng cho sự đối nghịch và sự sáng tạo nghệ thuật vô hạn.

Đặc biệt, khoa học ngày nay đã khám phá rõ hơn về tông màu tím. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng màu tím là bước sóng mạnh của năng lượng điện tử và thường xuất hiện trên bầu trời trong các giải ngân hà đẹp tuyệt. Do đó, màu tím còn được xem là màu của vũ trụ cực hạn, tượng trưng cho sự huyền bí và tâm linh. Nó biểu trưng cho nét đẹp mê hoặc, đầy bí ẩn.

Tím, trong tất cả các màu sắc trong quang phổ, như Pantone giải thích. Eiseman nói: “[Ultra Violet] là một màu rất khiêu khích, nhưng nó cũng là một màu sắc chu đáo – có vẻ như là một loại oxymoron. “Đây là màu sắc gắn liền về mặt lịch sử, với tính độc đáo, sự sáng tạo và tư duy thịnh vượng. Đây là những yếu tố chúng ta cần để tạo ra một tương lai có ý nghĩa. Tính sáng tạo và trí tưởng tượng là điều mà chúng ta tìm kiếm trong cuộc sống cá nhân và thế giới kinh doanh của chúng ta. Mọi người đang tìm kiếm ‘viên ma thuật’ đó. Nó hấp dẫn, quyến rũ và huyền diệu.”

Để chọn lựa, Viện Màu Pantone – một nhóm các chuyên gia về ngôn ngữ của màu sắc – đi cùng nhau để phân tích văn hóa, thức ăn, thời trang, thiết kế sản phẩm, công nghệ và hơn thế nữa. Năm nay, ở khắp mọi nơi Eiseman, Pressman, và nhóm chuyên gia của họ nhìn, họ thấy tím. Nó xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Geneva, trên các đường băng cao su, trong các câu chuyện về sức khỏe về siêu phẩm, trong ánh sáng trong phòng thiền, trong mỹ phẩm, ngay cả trong các bức ảnh đã lọc trên Instagram. Pantone cũng liên kết các phong trào hoạt động ngày nay – Cuộc chạy đua vào tháng ba và Cuộc sống đen – đến phong trào đòi quyền công dân và sự phản đối của những năm 1960 (Jimi Hendrix ghi lại “Purple Haze” năm 1967). Họ phát hiện ra một logo màu tím sống động cho Đảng Phụ nữ Quốc gia, cuộc đấu tranh giành quyền bầu cử của phụ nữ bắt đầu vào những năm 1910.

*Tham khảo thêm thông tin trên Website Viện Màu Pantone : Pantone Color of the Year 2018

Ngoài ra, Tờ Times phân tích khi tình hình chính trị thế giới đang có chiều hướng ngày càng rối ren, biến động, màu tím là sự lựa chọn hợp lý. Vì màu tím còn có ý nghĩa thể hiện sự xao động về mặt chính trị – một màu sắc nguy hiểm.

Xem đến đây thì các fan hâm mộ màu tím từ trước đến giờ chắc sướng cả người vì không ngờ có ngày màu sắc mình yêu thích lại được “lên ngôi” và được hưởng ứng mạnh mẽ thế này. Còn chần chờ gì nữa mà không rủ ngay đám bạn thân và cùng lên kế hoạch nhuộm tím năm 2018 ngay từ hôm nay bạn nhé.

Có thể bạn quan tâm: